Sài Gòn mùa này chẳng biết đi đâu vì chiều nào cũng có mưa ngâu… Thế đi đâu bây giờ? “Ở trong rừng an toàn hơn ở trên mạng” thế là mình quyết định thực hiện chuyến trekking ngoài Tây Bắc với hi vọng săn được mây trên đỉnh Ky Quan San.

Đỉnh Ky Quan San hay còn được dân trekking gọi với cái tên mỹ miều là Bạch Mộc Lương Tử với cao độ 3046m là ngọn núi cao thứ 4 của Việt Nam. Nằm ở ranh giới tự nhiên giữa 2 tỉnh Lai Châu và Lào Cai, Ky Quan San nổi tiếng với biển mây đẹp mê hồn xuất hiện gần như quanh năm. Giá trị của cảnh đẹp nơi đây luôn tương xứng với nỗ lực mà các bạn sẽ phải bỏ ra khi chinh phục, bạn sẽ được băng qua những cánh rừng phủ đầy sương, dừng chân bên những con suối trong vắt, leo trên những vách đá cheo leo, ngủ dưới vòm trời đầy sao, và chinh phục được một ngọn núi khó bậc nhất trong top 10 đỉnh núi cao của Việt Nam.

Xuất phát từ Sài Gòn, sau khi đáp xuống sân bay Nội Bài mình chờ xe ở sân bay tới khoảng 11 giờ đêm thì lên xe giường nằm để di chuyển từ Hà Nội lên Sapa, bắt đầu cuộc hành trình chinh phục Ky Quan San 3 ngày 2 đêm theo hướng từ Lào Cai.

Ngày đầu tiên: Sapa – Mường Hum – Sàng Ma Sáo – Lán nghỉ 2100m

Sáng sớm hôm sau, tầm khoảng 5 giờ là xe đã tới thị trấn Sapa, do tới sớm nên mình có một chút thời gian hiếm hoi để dạo quanh một vòng bờ hồ, chiêm ngưỡng Sapa đang đắm mình trong những làn sương giăng khắp lối, giăng trên những hàng cây, lẩn khuất trong những con hẻm nhỏ rồi vương cả trên những đỉnh núi phía xa. Tất cả như hòa lại với nhau tạo nên bức tranh phong cảnh hoàn mĩ.

Sapa
Checkin Sapa

Sau đó mình đi lấy xe máy đã được anh porter A Páo thuê sẵn để di chuyển tới điểm trek tại bản Ky Quan San (Xã Sàng Ma Sáo), cách Sapa khoảng 60km. Cầm lái chiếc xe băng qua mấy con đèo quanh co, gió lùa vào lạnh tê hết cả tay nhưng cảm giác thích thú thật sự với một người ở Sài Gòn nắng nóng quanh năm như mình. Tới chợ Mường Hum thì mọi người ăn sáng, nghỉ ngơi. Tại đây bạn có thể mua đồ ăn, trái cây để mang theo leo núi. Ăn sáng xong thì mình tiếp tục chạy vào xã Sàng Ma Sáo. Khoảng tầm 10 giờ sáng thì mình tới được chỗ để xe ở bản. Chuyến này mình đi có thuê các anh porter dẫn đường và chuẩn bị gạo rau, thức ăn mang theo cho đến việc nấu nướng nên cũng đỡ vất vả. Mình chỉ mang theo các loại đồ ăn khô như lương khô, chocolate, bánh gạo để ăn nhẹ dọc đường đi thôi.

ban sang ma sao
Điểm bắt đầu hành trình
“Khởi động” bằng những con dốc

Hành trình leo núi chính thức bắt đầu từ đây, bạn sẽ được khởi động bằng những con dốc ngắn nối tiếp nhau. Do vừa mới bắt đầu leo cơ thể mình chưa kịp thích ứng nên khá mệt. Đây cũng là lần đầu mình leo núi ở Tây Bắc nên cũng khá lo lắng là mình có đi nổi lên tới đỉnh không. Tuy nhiên thời tiết hôm nay không phụ lòng người, bầu trời trong xanh với gió thổi nhè nhẹ như muốn xua tan đi sự mệt mỏi vừa mới trải qua. Leo một tí thì qua hết đoạn dốc đầu tiên, mình ngồi nghỉ một lúc cho đỡ mệt và tranh thủ chụp mấy tấm hình. Ngay trên đoạn đỉnh dốc này có vài ngôi nhà, mình vào thì chỉ mấy thấy mấy đứa trẻ con đang chơi, ban ngày chắc người lớn đi lên rẫy hết rồi.

tre con o ban
Mấy đứa trẻ con ở bản
Ngại ngùng trước ống kính
view sang ma sao
View từ đỉnh dốc nhìn xuống

Nghỉ ngơi khỏe thì mình tiếp tục đi đến đoạn rừng tre hay nứa gì đó. May là hôm mình đi trời không mưa nên đường đi cũng dễ. Tưởng tượng trời mưa mà băng qua đoạn này thì chắc sẽ vồ ếch liên tục.

rung tre bach moc
Xuyên qua rừng tre

Ngày đầu quãng đường không quá khó, chỉ có 2 đoạn dốc gắt là đoạn bắt đầu và đoạn gần lên tới lán 2100m. Còn lại địa hình khá thoải, chủ yếu lên rồi xuống liên tục để di chuyển ven sườn giữa mấy quả núi. Leo tới khoảng gần 1 giờ trưa thì mọi người dừng chân ngay thác nước nhỏ để ăn cơm trưa. Khúc này đông người quá nên mình không chụp được cái thác. Nước chỗ này rất trong và sạch, mọi người có thể lấy uống trực tiếp được không cần qua lọc. Thực đơn bữa trưa các anh porter chuẩn bị là cơm nắm, muối lạc và gà nướng. Có lẽ là do trải qua một chặng đường dài nên cả đoàn ăn rất ngon miệng.

bua trua tren nui
Bữa trưa

Ăn xong nghỉ ngơi một chút thì mọi người lại tiếp tục lên đường. Cảnh vật hai bên từ đoạn này trở đi hết sức thơ mộng. Chỉ cần giơ nhẹ máy ảnh lên là bạn đã có một khoảnh khắc đẹp. Xung quanh toàn là đồi núi trập trùng, những bãi cỏ xanh ngút ngàn như một liều “vitamin thiên nhiên” tiếp sức cho mình tiếp tục cuộc hành trình.

dong co bach moc
Băng qua đồng cỏ
Bạt ngàn cỏ dại

Khoảng tầm 3h chiều thì mình đến được con suối lớn. Nước suối siêu mát lạnh, mình rửa ráy cho mát mẻ rồi ngồi bên dòng suối ăn nhẹ để bổ sung năng lượng. Mục tiêu hôm nay của mình là cố gắng lên tới lán nghỉ kịp giờ mặt trời lặn.

cau go
Cầu gỗ qua suối
Con suối lớn

Bắt đầu từ đoạn này là chúng ta trở lại với những con dốc. Càng lên cao không khí càng lạnh, trời cũng tối dần nên sương bắt đầu sà xuống trong rừng. Không khí ẩm ướt và thời tiết lạnh nên rêu, nấm phủ kín khắp các nhành cây. Cảm giác cứ như mình đang lạc trong một khu vườn cổ tích đầy ma mị.

goc cay muc
Gốc cây rêu phong
cay duong xi
Dương xỉ trên những thân cây
rung cay bach moc
Dưới vòm lá

Đi hết “khu vườn” thì đã gần tới đích đến của ngày đầu tiên. Mình tăng tốc với hi vọng kịp lên tới lán ngắm hoàng hôn. Lúc này mặt trời đã từ từ lặn, ánh nắng rọi sáng cả sườn núi.

nang chieu lung nui
Nắng chiều lưng núi

Tiếp tục leo đến khoảng 5 giờ chiều thì mình tới được Lán 2100m, hoàn thành xuất sắc mục tiêu đề ra. Mặc dù cũng khá đuối sức nhưng đứng trước vẻ đẹp nao lòng ở đây thì mình không thể nào ngồi yên được…

Ho nuoc bach moc
Hồ nước tại lán 2100m
nui muoi
Hoàng hôn núi muối
Toàn cảnh lán 2100m

Đi dạo một vòng chán chê thì mình trở về lán ăn uống, tắm rửa. Hiện tại ở lán đã có dịch vụ tắm nước nóng, lúc mình đi là 50k/người được một xô nước nóng. Mà nó cũng lạnh teo hết cả người. Tiếc nhất là mấy bữa tối chắc do đói quá nên cứ mỗi lần có đồ ăn ra là tập trung chuyên môn nên mình chả chụp được tấm hình nào :(. Tổng kết ngày đầu mình di chuyển từ chân núi lên tới lán khoảng 8.5km trong 7 giờ.