Ngày thứ hai : Lán 2100m – Đỉnh Ky Quan San

Trải qua một đêm trằn trọc mãi mới ngủ được vì lạnh, sáng sớm hôm sau khoảng 4 rưỡi mình dậy với ý định ngắm bình minh săn mây ngay tại núi Muối. Chúng ta có hai lựa chọn để ngắm bình minh khi leo Ky Quan San: dậy sớm từ khoảng 3 giờ sáng leo lên đỉnh Ky Quan San hoặc nhẹ nhàng hơn rất nhiều là ra núi Muối. Từ lán đi ra núi Muối chỉ khoảng 700m, nơi đây có view cực thoáng có thể ngắm bình minh nhưng mà đáng tiếc là hôm mình đi không có mây, nếu may mắn bạn có thể ngắm cảnh mặt trời từ từ mọc lên sau những tầng mây cực kì đẹp.

lan bach moc
Toàn cảnh lán 2100m
lan2100
Cũng là lán nhưng mà ban đêm
Bình minh núi Muối
Một vài chú dê trên núi

Ngắm bình minh chán chê thì mình trở vào lán để ăn sáng và soạn lại đồ leo lên đỉnh. Đoạn đường từ lán lên tới đỉnh chỉ khoảng 4km nhưng khó nhất trong cả hành trình vì thế mình chỉ mang theo những thứ cần thiết là nước, đồ ăn và …. một chiếc máy ảnh.

bua sang
Bữa sáng với mì tôm
bep bach moc
Nấu nước pha mì

Ở lán cũng có một tiệm tạp hóa nho nhỏ bán mấy đồ cần thiết như áo mưa, nước uống, lâu lâu có mấy quả táo vườn…

tap hoa
Tiệm tạp hóa ở lán

Sau khi ăn sáng xong thì mình bắt đầu hành trình chinh phục chóp Ky Quan San. Ban đầu trời còn lạnh nên mặc cả áo khoác, đi được một chút là mình cởi ra hết vì mồ hôi ra như suối. Chặng đường lên đỉnh với những vách đá trơn trượt, những con dốc như dựng đứng thực sự thử thách cả thể chất và tinh thần của mỗi người. Hành trình bám vào vách đá, dò dẫm từng bước chân để leo thật sự không thể nào diễn tả hết được bằng lời. Mỗi lần đứng lai nghỉ, nhìn lại đoạn đường đã qua làm cho mình thật sự phấn khích.

bach moc
Từ trên cao ta nhìn xuống
Lên vách đá
Màn sương

Càng lên cao cảnh vật xung quanh càng đẹp hơn. Những đóa hoa dại, những cây tảng rêu nhỏ bé cũng mang vẻ đẹp đủ làm bạn ngẩn ngơ. Cảnh vật thiên nhiên cứ ẩn hiện mờ ảo và khi đứng trong làn sương mù dày đặc, chúng ta có thể trải nghiệm cảm giác bình yên cực lãng mạn – vẻ đẹp của những ngọn núi cao bao trùm trong sương trắng.

Cây dại
Hoa trên đá

Và hơn hết, biển mây dần dần xuất hiện trong tầm mắt mình… Cứ như thế mình đi xuyên qua làn mây rồi từ từ đi lên cao hơn nó.

Xuyên qua làn mây
Xung quanh anh là mây
may bach moc
Ngày càng lên cao

Với mục tiêu không lên tới đỉnh không ăn trưa, tới đoạn rừng cây này mình chỉ nghỉ ngơi uống nước. Có một số đoàn hay dừng ăn trưa ngay đoạn này vì có rừng cây cực mát. Gần chỗ này cũng có suối lấy nước mà phải đi xuống khá xa, do mệt nên mình không đi mà có mỗi anh porter đi lấy nước thôi.

Rừng cây nghỉ trưa

Nghỉ một xíu thì tiếp tục men vách để lên đỉnh. Đoạn này một bên là vách đá dựng đứng, một bên là vực sâu mà do có cây mọc che bên vực nên cũng đỡ sợ.

Men theo vách núi
Sống lưng

Trải qua một chặng đường dài, cuối cùng mình cũng đến được chóp Ky Quan San 3.046 m. Từ đỉnh núi, bạn có thể nhìn bao quát toàn bộ khung cảnh xung quanh, những biển mây trắng xóa, những triền núi phủ màu xanh ngát, bầu trời xanh như nước biển như hòa vào nhau tạo nên một khung cảnh sẽ lưu giữ mãi trong ký ức của bạn.

Ky Quan San 3046m
View trên đỉnh
Đặt chân lên những tầng mây

Sau khi nghỉ ngơi và thưởng ngoạn phong cảnh trên đỉnh núi, mình trở về Lán nghỉ 2100m. Kết thúc ngày thứ hai với bữa tối đang được các anh porter chuẩn bị. Tổng kết ngày 2 di chuyển quãng đường khoảng 8km cả đi và về với thời gian khoảng 8 giờ.

Quay heo bản

Ngày thứ ba : Lán nghỉ 2100m – Mường Hum – Sapa.

Ngày cuối cùng thì mình thực hiện hành trình ngược lại so với ngày đầu tiên. Tuy nhiên do đi xuống nên đỡ mệt và đi nhanh hơn, mình đi xuống tới chân núi chỉ mất khoảng 4 giờ. Sau đó di chuyển về Mường Hum để ăn cơm trưa và di chuyển về Sapa nghỉ ngơi. Kết thúc hành trình chinh phục đỉnh Ky Quan San 3 ngày 2 đêm.

Một vài kinh nghiệm nhỏ của mình khi leo Ky Quan San

• Nhớ mang một đôi găng tay dày, chống gió được càng tốt vì di chuyển bằng xe máy vào buổi sáng và chiều tối rất buốt tay.
  • Nên có một bộ quần áo ấm giữ nhiệt tốt để tối mặc ngủ tại lán nghỉ. Khuyến khích mang theo túi ngủ, hôm mình đi chủ quan không mang nên ngủ không ngon lắm.
  • Balo trekking khá nặng nên chuẩn bị thêm một balo nhỏ để đựng đồ ăn nhẹ, nước uống khi leo từ lán nghỉ lên đỉnh.