Địa Điểm, Phan Rang

Phan Rang ngày mưa!

Hello, mình lại quay lại rồi đây. Sau vài bữa đi núi rừng thì hôm nay xuống biển chơi vậy. Tình hình là thời tiết cứ mưa liên tục, nhưng mình được rủ rê đi Phan Rang chơi. Sáng có mưa đôi chút nhưng vẫn chày cối đi luôn. Và hôm nay không đi với em wave thân yêu nữa mà đi ô tô. Không sợ mưa gió lắm!

Khá Mệt !!!

Tối qua mình ngủ ít với sáng phải dậy sớm nên đi một tí đã say xe. Nhìn bên ngoài mưa cũng không muốn làm bài viết gì cả. Mà lỡ đi rồi nên ráng thử xem có gì hay, chia sẻ cho mọi người đọc. Đúng là, mùa mưa đi biển là một thảm họa. Nhưng qua chuyến đi lần này, mình đã có vài điều thú vị hơn. Nhằm bào chữa cho các thảm họa đó!

Nếu bạn nào định đi tắm biển mấy ngày mưa ở Phan Rang hay Nha Trang thì quên đi. Sóng to và trời mưa lạnh, không khí không khác gì Đà Lạt. Nhưng tới các điểm du lịch vẫn thấy anh em phượt thủ với hội chị em cây khế chụp ảnh bất chấp trời mưa. Đứng nghiên cứu một lúc thì thấy cũng có lí phết! Người ta đi biển trời nắng thì mình đi biển trời mưa cho nó lạ. Mà nếu bạn đang thắc mắc là du lịch Ninh Thuận mùa này có gì chơi không? Thì xem tiếp nhé 😀

Hang Rái

Tiêu đề bài viết mình để là Phan Rang ngày mưa. Nhưng địa điểm đầu tiên mình đến không thuộc thành phố Phan Rang. Do trên báo chí nhiều nơi ghi là du lịch Phan Rang phổ biến hơn. Hang Rái là một địa điểm du lịch check-in nổi tiếng nhất Ninh Thuận luôn rồi. Từ Facebook, các trang review du lịch đều đã nhắc tới địa điểm này. Nhưng chắc chưa ai nhắc đến Hang Rái ngày mưa cả. Và mình thì thích làm điều người ta chưa làm!

Hang Rái ngày mưa cũng có cái đẹp của nó. Do đường cát không có bùn đất nên không sợ dơ giày dép. Với cây cầu bằng gỗ vẫn đầy màu sắc, xa xa có 2 anh bên đội quản lí Hang Rái ngồi câu cá. Nhìn nghệ thuật phết. Nhiều chị em cũng đứng chụp ảnh rồi vội đi xuống. Nếu lỡ đến hoặc vẫn máu quá muốn đến, thì đừng lo vẫn chụp ảnh tốt nhé các bạn. Mưa chụp ảnh check-in với Hang Rái tạo cảm giác bí ẩn phết. Nhìn trong ảnh vẫn đẹp đúng không nè!

Ê! Mày hóng gì vậy ? – Anh ô xanh nói to 😀

Hang Rái là một địa điểm du lịch nổi tiếng về cả vẻ đẹp lẫn lịch sử hình thành. Vẻ đẹp với tảng đá lớn và nhấp nhô cứ như bề mặt sao hỏa vậy. Nhìn vậy chứ đã được hình thành từ cách đây cả nghìn năm về trước. Theo một số tài liệu mình tìm được, ngày xưa rái cá sinh sống ở khu vực hang này rất nhiều. Nên mới có tên gọi là Hang Rái, tuy nhiên càng về sau, phương tiện đánh bắt cá ngày càng hiện đại nên loài rái cá không còn sinh sống ở đây. Các bạn rái cá đi bỏ lại một nơi check-in tuyệt đẹp, đã trở thành nơi chụp hình cưới lí tưởng của nhiều cặp đôi.

Vườn nho Thái An

Cùng thuộc Thái An, từ Hang Rái bạn đi thêm một tí nữa sẽ tới được các vườn nho Thái An nổi tiếng. Nho ở đây nổi tiếng cũng không kém gì vườn nho Ba Mọi cả. Với rất nhiều vườn nho hai bên đường, bạn có thể ghé thăm quan và chụp ảnh. Bạn có thể đem theo ô dù hoặc áo mưa để thăm quan mà không thì có thể mượn của các chủ vườn.

Mình cũng đội mưa đi thăm quan luôn, chỉ sợ ướt máy ảnh thôi chứ ba cái mưa rơi này không thể làm nản lòng dân play như Tèo được. Mùa này vẫn có nho, giá vẫn khoảng 30-50k/kg bạn có thể mua ăn tại vườn hoặc mua về làm quà. Các vườn nho đều đi kèm dịch vụ quán ăn các đặc sản vùng biển Thái An: lẩu cá, canh rong biển,…Nếu mưa quá to bạn có thể dừng chân lâu hơn và thưởng thức các đặc sản ở đây.

Ngoài nho thì ở đây còn trưng bày một số đặc sản khác như tỏi Phan Rang, cũng rất ngon và nổi tiếng. Nho và cả tỏi, cả táo nữa ở Phan Rang đều được trồng trên những vùng đất núi, đất cát. Và Phan Rang – Ninh Thuân là nơi nóng nhất Việt Nam này, nên người xưa mới ví von là “gió như phang” mà “nắng như rang”. Và tỉnh Ninh Thuận cũng là nơi thiếu nước vào khô rất nghiêm trọng. Trong điều kiện nhiều khó khăn như vậy, mà người dân vẫn trông được những loại quả ngon và trở thành đặc sản. Và trong cái rủi có cái may, những điều kiện khắc nghiệt trên lại phù hợp để trồng nho và tỏi. Nên mỗi khi đến đây mình đều mua ủng hộ, không chê là đắt hay rẻ gì cả.

Một số sản phẩm khác cũng là đặc sản ở đây!

Món ngon Phan Rang (1)

Vì sao mình lại để là món ngon Phan Rang (1). Còn rất nhiều dịp khác mình sẽ ghé thăm, và Phan Rang cũng có nhiều món ngon và món đặc sản khác nữa mà chúng ta sẽ khám phá trong tương lai. Mình nói một chút về Phan Rang, phải gọi đầy đủ là Phan Rang – Tháp Chàm. Từ Phan Rang được phiên âm từ Pangduranga hoặc Parang. Vùng đất này từng là kinh đô Pangduranga của vương quốc Champa cổ. Có lịch sử rất lâu đời.

Trời cứ mưa chán thế 🙁

Phan Rang cũng là một thành phố lớn, được công nhận là thành phố loại 2 vào năm 2015. Đến đây du lịch bạn không cần lo là không có dịch vụ lưu trú. Có nhiều hotel lớn nhỏ và nhiều resort. Ở Ninh Thuận, có resort Amanoi cũng rất nổi tiếng và giá từ vài chục cho đến cả trăm triệu cho 1 đêm tại đây. À, một thông tin thú vị nếu bạn không biết, Phan Rang – Đà Lạt từng là một tuyến trong hai tuyến đường sắt trên thế giới có đường ray thiết kế đặc biệt để vượt đèo từ Phan Rang lên Đà Lạt. Hiện tại, trên thế giới chỉ còn một tuyến đường ray như vậy là: vượt qua đèo Furka trên dãy Alpes. Do chiến tranh và vài lí do nên tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt đã không còn hoạt động.

Quay lại với vấn đề chính. 😀

Quay lại với ẩm thực hôm nay, ở Phan Rang có một món mà nếu không thưởng thức thì thật quá phí. Đó là các món về dê. Có rất nhiều cách chế biến thịt dê: lẩu dê, dê nướng, dê hấp, cà ri dê,… Kèm theo là rượu dê. Mình đã gọi dê hấp, dê nướng, lẩu dê để thưởng thức:

Dê hấp:

Dê hấp ăn rất mềm và dễ ăn, không sợ dai. Trẻ con ăn món này tốt, kèm theo thịt dê là xả và gừng. Quá hợp và tuyệt vời cho món dê hấp và càng tuyệt hơn cho ngày mưa hôm nay mình thưởng thức. Ăn kèm chao hoặc mắm tôm, mà mình thì không ăn nổi mắm tôm và ngồi xe ô tô mà ăn mắm tôm thì chỉ có cả xe khắm lọ. Mà ăn kèm chao cũng rất ngon và tuyệt vời rồi.

Ngon và mềm phết!

Dê sẽ được hấp lại cho nóng bằng bếp cồn. Xả và gừng tạo hương thơm rất ngon. Và thịt dê không bị hôi tanh như nhiều người hay sợ đâu. Ăn thịt ngọt, chấm chao nữa thì đúng bài. Thịt dê đều có nguồn gốc ở đây cả, do ở Ninh Thuận nuôi dê rất phổ biến.

Dê nướng:

Món tiếp theo là dê nướng, mình đã gọi dê nướng lúc dê hấp ra luôn vì khi gọi thì người ta mới bắt đầu lấy thịt ra nướng. Thịt dê nướng sẽ hơi dai một tí, nhưng dê nướng là món mình thấy ngon nhất. Bởi cách ướp gia vị vừa phải, hơi cay một tí. Phải gọi là sườn dê nướng thì mới đúng vì chỉ có 1-2 miếng thịt nướng còn lại đều là sườn.

Lẩu dê:

Kết thúc bữa ăn về dê, thì là món lẩu dê huyền thoại. Món này thịt dê được nấu mềm nhất. Ăn kèm nhiều loại rau : mồng tơi, rau má, rau cả, hẹ. Hẹ ăn rất ngọt, mình rất thích cái này. Kèm thêm nữa là mì tôm hoặc bún, lúc mình ăn thì không có bún. Trời mưa mà ăn mấy món nóng nóng thích phết. Đi chơi mùa mưa chỉ có ăn làm Tèo ấm lòng thôi.

Mình ăn ở một quán ăn bình dân lắm, tên là Quý Bé. Địa chỉ vì mải ăn nên mình quên mất. Tuy nhiên, quán này bình dân thôi nên giá rất phải chăng. Tổng tiền cho 7 người ăn chỉ 1 triệu, đó là đã ăn thoải mái. Mình sẽ hỏi lại và cập nhật địa chỉ cho bạn nào muốn thưởng thức với giá bình dân ha.

Tổng kết chuyến đi!

Đó là chuyến đi chơi mùa mưa 1 ngày của mình. Như bạn thấy mình đã đi theo một cung đường từ Cam Ranh => Phan Rang, và đã đi theo như một tour du lịch hay bán trên mạng(mình đi tự túc): Hang Rái – Vườn Nho – Phan Rang. Ngoài ra còn thiếu một số địa điểm khác trong tour này như: Đồng Cừu Suối Tiên, Vịnh Vĩnh Hy vì lí do trời mưa nên không thăm quan được 2 địa điểm này. Nếu bạn đi tự túc có thể thuê xe máy để đi theo hành trình trên của mình, không chỉ tiện trong việc di chuyển mà còn có thể ngắm nhìn cung đường biển rất đẹp của Việt Nam. Mình sẽ còn quay trở lại đây nhiều hơn nữa để có nhiều cái nhìn hay hơn cho bạn đọc.

Published by Thanh Lâm

Mình là Thanh Lâm (nickname: Tèo đi bụi). Mình có sở thích đi du lịch, chụp ảnh phong cảnh và đường phố. Chia sẻ các thông tin về du lịch, địa điểm, kinh nghiệm và các trải nghiệm trong du lịch. "Đích đến của chúng ta không phải là một vùng đất, mà là một cách nhìn mới" – Henry Miller

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *